Công thức 5-3-7 và mô hình bồi dưỡng mới 

Ngày cập nhật : 19/05/2020

Công thức 5-3-7 và mô hình bồi dưỡng mới

Phát biểu tại Hội thảo - Tập huấn “Triển khai thực hiện quy chế bồi dưỡng thường xuyên, cơ chế phối hợp các bên liên quan trong bồi dưỡng thường xuyên thuộc Chương trình ETEP" và triển khai kế hoạc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sỏ giáo dục phổ thông năm 2020 tổ chức ngày 18/5, tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đội ngũ đánh giá cao vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên, người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục, là yếu tố quyết định sự thành công đổi mới giáo dục và thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Vì thế, công tác bồi dưỡng giúp giáo viên nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục cũng như các phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo chương trình mới là rất quan trọng. 

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, trường ĐHSP Hà Nội tthảo luận với đại diện các Sở GD ĐT tại Hôi thảo về phương thức tiến hành bồi dưỡng GV

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, “Công tác bồi dưỡng giáo viên đại trà lần này có nhiều điểm mới so với việc bồi dưỡng thay SGK trước đây. Nếu trước đây, Bộ GD&ĐT ban hành chương trình SGK rồi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán ở trung ương, sau đó giáo viên cốt cán trung ương về bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh. Giáo viên cấp tỉnh tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên cấp huyện/trường. Như vậy đến giáo viên cấp trường là F3 của quá trình bồi dưỡng. Cách làm này công phu, tốn thời gian nhưng chưa thật sự hiệu quả.

Lần này, Bộ GD&ĐT triển khai mô hình bồi dưỡng với nhiều điểm mới, với công thức 5-3-7. Với mỗi mô đun bồi dưỡng, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông phải có  tối thiểu có 5 ngày tự học, tự nghiên cứu, sau đó sẽ có 3 ngày để tập huấn trực tiếp – dưới hình thức sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường/cụm trường để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, thắc mắc và 7 ngày làm bài tập kiểm tra đánh giá.

Tất cả giáo viên trong cả nước đều được cấp tài khoản để truy nhập vào hệ thống học tập, bồi dưỡng trực tuyến (LMS) để tự học, tự bồi dưỡng. Các giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm chủ chốt  là những người hướng dẫn các thầy cô thông qua hệ thống trực tuyến, qua trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn. Gíao viên cốt cán hỗ trợ, hướng dẫn giáo viên đại trà tự học. Sở GD&ĐT sẽ đánh giá chất lượng bồi dưỡng của giáo viên đại trà để cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. Chỉ khi được đánh giá “đạt” chất lượng khóa bồi dưỡng, giáo viên mới được tham gia giảng dạy trực tiếp trên lớp.

PGS.TS Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường ĐHSP-ĐH Thái Nguyên trao đổi với đại diện các Sở GD ĐT về kế hoạch triển khai bồi dưỡng GV, CBQLGD 

Theo mô hình này, GV, CBQLCSGDPT tự học thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán tại địa phương và giảng viên sư phạm chủ chốt sẽ hỗ trợ qua mạng; kết hợp phương thức trực tiếp và trực tuyến, giúp giáo viên ở tất cả các cấp đều tiếp cận được tài liệu gốc trên mạng; Học viên được tương tác với người hướng dẫn là giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT đã ban hành 9 mô-đun bồi dưỡng và đã đưa lên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS). 

Như vậy, điểm mới của hoạt động bồi dưỡng chính là ở chỗ: Biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng, GV tự học là chính; Cơ chế phối hợp rõ ràng, rạch ròi nhiệm vụ từng đơn vị. 

100% giáo viên dạy lớp 1 được bồi dưỡng trước 30/7

Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên; chương trình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đây là những căn pháp lý để các địa phương triển khai bồi dưỡng GV, CBQLCSGDPT.

Năm 2020, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác bồi dưỡng ưu tiên cho các nội dung về chương trình 2018. Trong đó, tập trung vào 4 mô đun là: Hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018; Phương pháp dạy học và giáo dục; Kiểm tra đánh giá học sinh; Xây dựng kế hoạch dạy học giáo dục.

“Tất cả giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 phải được bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 trước 30/7. Năm nay, toàn bộ giáo viên cấp tiểu học phải được bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 và bồi dưỡng phương pháp dạy học-giáo dục. Đối với cấp THCS, THPT, hết năm 2020, tất cả giáo viên phải được bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới”, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Chỉ khi cán bộ quản lý, giáo viên hiểu kỹ, nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục; thì triển khai dạy học mới có thể thành công”. 

Tại Hội thảo, 63 Sở GDĐT và 8 trường ĐHSP/Học viện tham gia Chương trình ETEP đã thống nhất kế hoạch, phương thức triển khai bồi dưỡng.

Bồi dưỡng thường xuyên kết hợp trực tiếp và trực tuyến – nhiều ưu thế

Mới đây, Bộ GD&ĐT tổ chức thí điểm mô hình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại Hưng Yên. Việc tập huấn trực tiếp thông qua sinh hoạt chuyên môn.

Cô Đỗ Thị Cúc, giáo viên cốt cán môn Lịch sử, trường PTTH Trưng Vương, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên nói rằng: “Việc tự học, tự bồi dưỡng qua mạng có rất nhiều ưu thế. Đầu tiên là giáo viên có thể tự học ở nhà không phải đi lại. Thứ hai là người học có thể học bất kỳ thời gian nào, hoàn toàn chủ động…. Điều ấy giúp mình không chỉ biết, hiểu rồi còn vận dụng trong quá trình dạy học 1 cách dễ dàng”,

Ông Đỗ Văn Khải, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hưng Yên cho biết, các thầy cô tham gia mô hình đều đánh giá cao sự tương tác, trao đổi giữa các thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng trực tuyến, kể cả giữa giáo viên cốt cán và giáo viên đại trà. Thông qua tương tác, trao đổi, các thầy cô có thể hoàn thiện kiến thức của mình. Ông Khải cho biết, sau khi hoàn thành nội dung bồi dưỡng, người học được hệ thống quản lý học tập trực tuyến đánh giá tiến trình học tập và cho điểm cụ thể. Từ đó, họ thấy được những ưu điểm và hạn chế của bản thân trong quá trình tham gia bồi dưỡng để biết mình cần bổ sung những kiến thức gì.

Đánh giá cao hình thức bồi dưỡng trực tuyến, nhưng các thầy cô không không thể phủ nhận vai trò của của sinh hoạt chuyên môn một cách trực tiếp – một khâu  quan trọng của mô hình bồi dưỡng mới.

Cô Đỗ Thị Cúc (áo xanh hoa trắng) điều hành sinh hoạt chuyên môn

Cô Đỗ Thị Cúc tâm đắc: “Các thầy cô đều tự học rồi, lĩnh hội rồi nên trong buổi sinh hoạt chuyên môn, ai cũng được quyền phát biểu trao đổi ý kiến với nhau, để hoàn thiện các nội dung bài học.  Sau buổi sinh hoạt chuyên môn như thế, chúng tôi có 1 cái nhìn thống nhất, sau đó lại triển khai nội dung mới cho buổi sinh hoạt lần sau. Mọi người cùng chuẩn bị, làm sâu sắc những kiến thức đã học qua mạng trước đó, hoặc giải đáp những khúc mắc của người học”.

Mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, với sự hỗ trợ của Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS), sự hướng dẫn đội ngũ giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm chủ chốt sẽ giúp các thầy cô giáo phát trỉển năng lực nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo số liệu của Chương trình ETEP (Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực dội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông), với mô hình bồi dưỡng này, đến hết năm 2019,  đã có 28.221 giáo viên phổ thông cốt cán được bồi dưỡng mô đun 1 “Hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT2018”; 3.984 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được bồi dưỡng mô đun 1 “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường phổ thông”. Trong đó, 25.014 giáo viên phổ thông cốt cán hoàn thành mô đun 1 với 88% giáo viên được đánh giá đạt; 3.951 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hoàn thành mô đun 1 và 99% được đánh giá “đạt”.

Đặng Thị Huệ