Nâng cao năng lực cho 300 giảng viên chủ chốt về chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày cập nhật : 19/12/2017

Nhằm nâng cao nhận thức cho các giảng viên các trường SP về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Dự thảo chương trình các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời tạo cơ hội để giảng viên chủ chốt các trường SP góp ý dự thảo Chương trình các môn  học trong Chương trình GDTP mới, chiều 18/12/2017, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển các trường Sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) phối hợp với Dự án Hỗ trợ đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (GREP) tổ chức hội nghị “Nâng cao năng lực cho giảng viên các trường SP về Chương trình giáo dục phổ thông mới” với 300 giảng viên chủ chốt đến từ 29 trường sư phạm trên toàn quốc. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Cùng với việc đổi mới Chương trình, SGK giáo dục phổ thông, việc nâng cao năng lực các trường sư phạm, trong đó nòng cốt là đội ngũ giảng viên đóng vai trò rất quan trọng. Đây là lực lượng đóng vai trò then chốt trong công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng Chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới. Ngay từ bây giờ, đội ngũ này cần phải được quan tâm bồi dưỡng và phải trực tiếp tham gia vào các hoạt động đổi mới chương trình, SGK để vừa nâng cao năng lực, vừa bám sát, cập nhật những yêu cầu cũng như nội dung mới nhất của chương trình giáo dục phổ thông”.

Việc phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên sư phạm đã được giao cho Chương trình ETEP, nhưng không chỉ giới hạn ở 7 trường ĐHSP chủ chốt và Học viện quản lí giáo dục mà còn mở rộng ra các trường sư phạm khác có đào tạo giáo viên trên cả nước.

Trong Chương trình ETEP, có một nội dung quan trọng là tổ chức các khóa bồi dưỡng, các hội nghị, hội thảo để nâng cao năng lực cho các giảng viên sư phạm chủ chốt - những giảng viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức cao, có uy tín chuyên môn, có năng lực phát triển chuyên môn nghề nghiệp và có sức lan tỏa, ảnh hưởng tích cực tới những giảng viên, giáo viên cũng như CBQLGD khác.

Những thầy cô, giảng viên này sẽ là lực lượng nòng cốt trong tương lai để giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường triển khai nhiệm vụ quan trọng, đó là phát triển các chương trình, tài liệu, tổ chức hoạt động đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục phổ thông.

Số lượng các giảng viên này được lựa chọn từ các trường sư phạm và một số trường đại học khác. Chương trình ETEP sẽ có kế hoạch bồi dưỡng dài hạn, trung hạn và ngắn hạn cho đội ngũ những thầy cô này. 

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông trao đổi với các giảng viên

Tại hội nghị, các giảng viên cùng chia sẻ thông tin về nâng cao năng lực cho giảng viên sư phạm và giảng viên sư phạm chủ chốt, các vấn đề mới của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Chương trình GD các môn học và hoạt động giáo dục ở trường phổ thông, giúp các giảng viên nâng cao nhận thức, hiểu biết về mục tiêu, cách làm và kết quả cần đạt của cuộc đổi mới GDPT lần này. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các giảng viên chủ chốt góp ý, trao đổi, xác định được những nội dung cần thiết, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và mục tiêu đổi mới chương trình GDPT; Đóng góp ý kiến, góp phần hoàn thiện các văn bản Dự thảo Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục trong phổ thông trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Các đại biểu thảo luận

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội, Bộ GD&ĐT đã triển khai rất nhiều chương trình, hoạt động, trong đó có 2 chương trình lớn: Đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (thực hiện là Dự án RGEP); Tăng cường năng lực cho các trường sư phạm để đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói  chung và triển khai chương trình, SGK mới nói riêng (thực hiện là Dự án ETEP).

Cả 2 chương trình này đều đã triển khai chính thức năm 2017 và đã thực hiện được nhiều công việc trong kế hoạch. Đến nay, Dự án RGEP đã xây dựng xong chương trình GDPT tổng thể trình Bộ trưởng kí ban hành sau một thời gian dài tiếp thu ý kiến của đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và toàn xã hội.

Sau chương trình tổng thể, Dự án RGEP đã tổ chức phát triển chương trình các môn học và hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Bản thảo chương trình các môn học và hoạt đông giáo dục phổ thông đã được đưa ra thảo luận trong các hội thảo và được xin ý kiến góp ý trực tiếp tại nhiều hội nghị, hội thảo, các cơ sở giáo dục và các trung tâm đào tạo giáo viên lớn của cả nước. Trước hội nghị này, Dự án RGEP đã tổ chức lấy ý kiến góp ý từ đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp, từ tiểu học đến trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Các chương trình lớn mà Bộ GD&ĐT triển khai nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, toàn diện chất lượng và hiệu quả GDPT, kết hợp hài hoà việc dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; Chuyển một nền GD nặng về truyền thụ kiến thức sang nền GD phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học, hài hoà trí, thể, mỹ, phát triển một cách tốt nhất tiềm năng của học sinh.

Đặng Thị Huệ