Nguồn học liệu mở sẽ bứt phá ra khỏi dòng chảy của chương trình SGK

Ngày cập nhật : 13/12/2017

Nguồn học liệu mở sẽ bứt phá ra khỏi dòng chảy của chương trình SGK - Đó là chia sẻ của GS LEE Chi-kin, John, Phó Hiệu trưởng Đại học Giáo dục Hồng Kông (Trưởng nhóm chuyên gia) tại Hội thảo Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên phổ thông và Phát triển chương trình, do Ban Quản lý Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Ngày 12/12/2017, tại Hà Nội.

GS LEE Chi-kin, Joh trình bày tại Hội thảo

Theo GS LEE Chi-kin, John: Chương trình giảng dạy phổ thông, ở thế kỷ 21, có 1 số từ khoá quan trọng như “liên môn”, “tích hợp”…Trong tương lai, học sinh còn học cả những gì vượt ra ngoài khuôn khổ sách giáo khoa, học trên các trang web. Vậy là học sinh có nhiều  cơ hội học tập, có nhiều lựa chọn chứ không chỉ là SGK với lượng kiến thức mở và nguồn học liệu mở sẽ bứt phá ra khỏi cái dòng chảy của chương trình sách giáo khoa.

Về tài liệu học tập, GS John cho rằng, GV cần chuẩn bị tài liệu ở nhiều cấp độ khác nhau, cho các đối tượng học sinh khác nhau (HS khá, trung bình, yếu kém), và mỗi GV phải tự phát triển tài liệu của mình trên cơ sở phối hợp với một nhóm chuyên gia.

Đối với Đại học Giáo dục Hồng Kông, toàn bộ chương trình đào tạo yêu cầu phải đạt được 7 mục tiêu, đó là người học phải có được 7 kỹ năng: Giải quyết vấn đề; Tư duy phản biện; Tư duy sáng tạo; Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói; Giao tiếp viết; Giao tiếp xã hội và kỹ năng đưa ra những quyết định đạo đức. Mỗi chương trình phải giải quyết được 7 kết quả đầu ra học tập theo 7 mục tiêu đề ra.

Hình ảnh có liên quan

Ảnh minh họa (KT internet)

Các chuyên gia giáo dục Hồng Kông nhấn mạnh: Các chương trình bồi dưỡng thường xuyên cần hướng đến phát triển năng lực nghề nghiệp, kiến thức cùng những kỹ năng xử lý tính huống trong giáo dục và chú trọng phát triển năng lực từng cá nhân giáo viên để có thể hỗ trợ tốt nhất cho học sinh của mình.

Thách thức trong đào tạo, bồi dưỡng GV hiện nay được nhận diện ở 3 khía cạnh: Kiến thức mang tính học thuật; Làm thế nào để xây dựng được hệ thống dạy học trực tuyến và năng lực sử dụng công nghệ thông tin của người học.

Đặng Thị Huệ