'Người thầy cần có chiến thuật như huấn luyện viên bóng đá'

Ngày cập nhật : 26/03/2019

Thầy Nguyễn Phi Hùng có những chia sẻ dí dỏm về vai trò người thầy trong hành trình truyền cảm hứng cho học trò.

Theo thầy Phi Hùng, giáo viên môn Văn tại Hệ thống giáo dục Hocmai.vn, cơ duyên với nghề giáo của thầy rất đơn giản. Thầy chọn trường Sư phạm vì sở thích và được miễn học phí, phù hợp với hoàn cảnh gia đình lúc bấy giờ. 

Tốt nghiệp loại Giỏi, khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, mang tâm thế khao khát truyền cảm hứng cho học sinh, thầy Hùng luôn tâm niệm, học không phải để tìm kiếm hạnh phúc mà chính là hạnh phúc. Cái đích thầy hướng tới trong mỗi tiết học không chỉ là kiến thức mà còn là niềm vui và sự đón nhận những giá trị nhân văn của học trò.

"Tôi luôn cố gắng tìm ra trong các tác phẩm văn chương những điểm thú vị, gần gũi với cuộc sống, với tâm lý của học trò và cố gắng diễn đạt chúng bằng ngôn ngữ dễ hiểu nhất. Qua đó, các em sẽ thêm hứng thú với môn học, khám phá nhiều điều mới mẻ về thế giới xung quanh, về bản thân" - thầy Hùng chia sẻ.

Người thầy cần có chiến thuật như huấn luyện viên bóng đá

Thầy Hùng quan niệm người thầy chính là huấn luyện viên tạo cảm hứng và dẫn dắt học sinh say mê học tập.

 

Trong quá trình dạy học, thầy luôn coi học sinh là trung tâm và thầy giáo là người dẫn dắt, tạo động lực và truyền cảm hứng cho học trò.

"Nếu hình dung lớp học giống một đội bóng đá thì thầy giáo chính là người huấn luyện viên. Một người thầy giỏi thôi chưa đủ mà còn phải có chiến thuật khi dạy học để học sinh tiến bộ và yêu thích môn học, coi việc học tập là một hoạt động thú vị" - thầy Hùng chia sẻ thêm.

Người thầy truyền cảm hứng cho học sinh qua màn hình máy tính

Là Phó Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) và trực tiếp giảng dạy môn Văn tại trường, thầy Hùng vẫn dành thời gian để tham gia giảng dạy trực tuyến tại Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn. 

Thầy cho rằng, giảng dạy trực tuyến là hình thức tuyệt vời để mang những bài giảng tâm huyết của mình chia sẻ cùng đông đảo học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh.

Bén duyên dạy trực tuyến từ năm 2007, gần 12 năm theo đuổi và tham gia giảng dạy online, thầy Hùng cho rằng, đây là hình thức giáo dục có nhiều ưu thế trong thời đại công nghệ phát triển. Nó cho phép người học chủ động, nâng cao khả năng tự học mà không bị giới hạn về khoảng cách địa lý, thời gian.

Thầy Hùng chia sẻ, dạy trực tuyến là cách để thầy truyền cảm hứng cho đông đảo học sinh.

 

"Giọng văn của thầy ấm áp, cách thầy truyền đạt vấn đề của thầy nhẹ nhàng mà dễ hiểu, tưởng như có thể chạm tới trái tim người học dù khoảng cách là cả một màn hình máy tính", bạn Ngọc Minh nói về những bài giảng online môn Ngữ văn của thầy Hùng.

Chia sẻ về phương pháp truyền cảm hứng cho học sinh khi dạy trực tuyến, thầy Hùng cho biết, đó là sự khác biệt đến từ phong cách giảng dạy, cách giao tiếp của thầy trò để tạo không khí học tập. Mỗi khi giảng bài trước máy quay thầy luôn tưởng tượng đang đứng ở lớp học, trực tiếp nói chuyện với học sinh để rút ngắn khoảng cách vô hình với các em, tạo cho học sinh sự hứng thú với môn học và tiếp thu bài tốt hơn. Ngoài ra, điều quan trọng là phải luôn làm mới các bài giảng để học sinh cảm thấy thú vị và hào hứng chờ đợi những buổi học sau.

Phó Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh cũng cho rằng, việc người giáo viên biết gạt bỏ những áp lực cuộc sống, chuyện cá nhân ra ngoài lề khi bước vào lớp học cũng là cách khiến mỗi tiết học thăng hoa hơn. Niềm yêu thích của học trò là nguồn động lực lớn để thầy vượt qua mọi khó khăn, thử thách của nghề đặt ra đối với vai trò và trách nhiệm của một người thầy.

Theo Thế Đan (VnExpress)